รู้เคล็ดลับเอาใจลูกค้าให้กลับมาซื้อซ้ำ
สงครามการตลาดในปัจจุบันเกิดการแข่งขันอย่างดุเดือด แบรนด์ไหนรู้จักลูกค้าหรือผู้บริโภคดีกว่า ตอบโจทย์สินค้าดีกว่าและทำการตลาดดีกว่าก็ย่อม ได้เปรียบในการทำการตลาดในครั้งนี้ ดังนั้นหากคุณเริ่มต้นทำธุรกิจหรือทำการตลาด ควรรู้เคล็ดลับหรือมีกลยุทธ์เอาใจลูกค้าให้กลับมาซื้อซ้ำ ซึ่งแต่ละบริษัทอาจจะใช้วิธีไม่เหมือนกัน แต่วันนี้เราพาทุกคนไปส่องดูเคล็ดลับที่ไม่ลับ สำหรับการเอาใจลูกค้าให้กลับมาซื้อสินค้าซ้ำด้วยความประทับใจ
1. มอบสินค้าคุณภาพให้กับลูกค้า : มีหลายครั้งที่การทำธุรกิจมักฉวยโอกาสและเอาเปรียบผู้บริโภคเมื่อสินค้าเริ่มเป็นเป็นที่รู้จัก แต่สิ่งสำคัญที่ทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าซ้ำก็คือสินค้าของคุณมีคุณภาพและตรงตามความต้องการของลูกค้า ยิ่งยุคนี้การซื้อของออนไลน์เหมือนการเสี่ยงโชคลูกค้าจึงคาดหวังว่าจะได้สินค้าตรงปกและสินค้าที่มีคุณภาพ ถ้าหากเป็นครั้งแรกที่ลูกค้าทดลองสั่งกับร้านของคุณแต่สินค้าที่ได้กลับไม่ได้เป็นแบบที่คาดหวัง คุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน แต่ราคากลับสูง ลูกค้าอาจจะไม่กลับมาซื้อซ้ำดังนั้นควรสร้างความเชื่อใจและมอบสินค้าคุณภาพให้กับลูกค้า
2. มีสินค้าเทสเตอร์เป็นของแถม : หากร้านของคุณมีกลิ่นที่แตกต่างกัน การแถมสินค้าเทสเตอร์กลิ่นที่ลูกค้าไม่ได้ซื้อ ถือเป็นการทำการตลาดทดลองใช้ ถ้าลูกค้าเกิดชอบในตัวเทสเตอร์ ก็เป็นกลยุทธ์เอาใจลูกค้า และทำให้ลูกค้าตัดสินใจอยากซื้อมาใช้จริงในอนาคต
3. บริการก่อนและหลังการขายให้ลูกค้าประทับใจ : การให้ข้อมูลกับสิ่งที่ลูกค้าอยากรู้หรือสงสัยก่อนตัดสินใจซื้อถือเป็นการให้ข้อมูลที่มีผลต่อการตัดสินใจในอนาคตและยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในการเป็นที่ปรึกษาสำหรับให้ข้อมูลสินค้าก่อนตัดสินใจ และเมื่อลูกค้าซื้อสินค้าไป แต่มีปัญหาต้องไม่ทิ้งลูกค้าและเปลี่ยนสินค้าหรือตรวจสอบข้อผิดพลาดให้ดีก่อน ควรทำการบริการหลังการขายให้ดีเหมือนการบริการก่อนการขาย จึงจะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าและเกิดการบอกต่อ ในอนาคตเราก็จะได้ลูกค้ากลุ่มเดิมกลับมาซื้อซ้ำและได้ลูกค้ากลุ่มใหม่จากการบอกต่อ
4. มีโปรโมชั่นให้กับลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ : การทำการตลาดไม่ใช่ส่งเสริมโปรโมชั่นให้เพียงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายใหม่เพียงอย่างเดียว ยกตัวอย่างในปัจจุบันมักมีสินค้าหลายเจ้าเลือกจัดโปรโมชั่นเฉพาะกลุ่มลูกค้าใหม่ ทำให้กลุ่มลูกค้าเก่าที่ใช้ในสินค้าหรือแบรนด์ของคุณอยู่แล้วรู้สึกตั้งคำถามว่าทำไมไม่มีส่วนลดหรือโปรโมชั่นให้กับลูกค้าประจำ ดังนั้นเราควรดูแลกลุ่มลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ให้เท่าเทียมกันกับโปรโมชั่นสินค้าที่จะชักจูงให้กลับมาซื้อซ้ำทั้งสองกลุ่มเป้าหมาย
5. ซื้อครั้งต่อไปถูกกว่า : ลูกค้ามักลังเลที่จะซื้อสินค้ามากกว่า 1 ชิ้น การที่จะทำให้ลูกค้าซื้อสินค้าเยอะขึ้นหรือซื้อครั้งต่อไปต้องมีแรงจูงใจพิเศษ ดังนั้นการใช้กลยุทธ์ซื้อครั้งต่อไปถูกกว่าอาจจะเป็นการมอบคูปองส่วนลดสำหรับครั้งต่อไป หรือคูปองแลกซื้อสำหรับชิ้นต่อไปในอนาคต ก็ถือเป็นการสร้างกลยุทธ์และทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อได้อีก
ลองนำ 5 วิธีนี้ไปปรับใช้สำหรับการสร้างแบรนด์หรือทำการตลาดให้สินค้าของคุณ อาจจะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำและกลายเป็นลูกค้าประจำในอนาคตก็เป็นได้
BY : ArMs